Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Ngày mưa.

Trời đổ mưa. Mưa cứ nhè nhẹ vậy thôi nhưng thật dai dẳng, từ chập tối hôm trước qua hết đêm sang ngày hôm sau thứ Sáu.
Hình như là từ ngày về làm trang trại dịp ra gà nào cũng dính mưa. Cơn mưa đầu mùa bữa nay, nhè nhẹ hạt, tới đúng lúc làm an lòng cho mớ cây ăn trái, hoa cỏ mới được trồng xung quanh nhà, mưa cho đồng cỏ của đàn bò thêm tươi tốt và cây lá thêm xanh.

Buổi chiều ở farm.
Đám gà trong chuồng đã qua tuần tuổi thứ chín, mùa màng đã tới ngày thu hoạch. Từ chiều, chuồng trại bắt đầu được dọn dẹp để chuẩn bị cho khuya nay đội quân bắt gà tới làm việc. Và thế là dính vào cơn mưa đầu mùa hết thời gian ở ngoài trang trại. Mưa ngày bắt gà làm cho trời đất mát mẻ, bầy gà xuất chuồng bớt mệt mỏi, bớt chết lúc lên xe xuống ngựa, nhưng mưa ướt át làm cực thân mình khi phải chạy đi lại dưới trời giữa các chuồng gà trong chiếc xe Jeep mui trần, dầm mưa thấm lạnh và sình lầy văng tứ tung. Thêm nữa, những chiếc xe bắt gà chạy tới lui và những lượt xe mười tám bánh chạy lần lượt ra vô làm cho trang trại lầy lội, nát bấy.
Nhưng những phiền hà ấy của mưa gió bây giờ không có gì đáng ngại và buồn phiền vì đàn gà sắp được xuất chuồng vào sáng sớm ngày thứ Sáu để cho ai đó còn kịp ra phi trường bay về phương Bắc với các con trong ngày hôm nay. Mẹ sắp nhỏ đã về trên đó trước mấy ngày. Còn lại một mình, cứ nghĩ tới chuyến bay muộn buổi tối, nghĩ tới sắp về tới với các con là thấy quên đi hết mưa gió, quên cả cơm nước để mau làm cho xong mọi việc.

"Ăn no uống đủ, rủ nhau đi nằm"
Lần lượt từng chuồng gà dần gọn gàng, các line cám được kéo lên cao, để lại line nước uống cho chú gà nào ham bạn bè, đi nhậu khuya về khát nước. Đèn được dime cho thật tối để cho bầy gà nghỉ ngơi. Từng chú gà ục ịch tìm về chỗ quen thuộc của mình nằm, mặt đất một màu trắng đều khắp. Thật là khoan khoái khi đã hoàn tất công việc và dậy trong lòng niềm vui khi ngồi ngắm bầy gà nằm bên nhau san sát, lông trắng mướt, mồng mào tươi đỏ và ánh mắt lung linh. Có đứa nằm chơi, cũng có đứa gật gà và ngủ. Ăn uống no say rồi chúng tìm một chỗ nằm rồi gà gật. Người ta hay nói ngủ như gà quả đúng. Ừa, hãy nghỉ ngơi một chút, người ta sắp tới mang tụi bay đi hết đó.

Vậy là đã hoàn tất lứa gà thứ ba ở trang trại. Tuy có thất thoát một số ít có lẽ do gà mắc bệnh, không nhiều lắm nhưng xảy ra vào những ngày cuối lứa. Phải xử lý những con gà chết bự nhất đàn, to xác và nặng nề, nhiều con nặng cả chục lbs, uổng bao nhiêu ngày tháng làm việc và công lao chăm bẵm, thấy tiêng tiếc và một chút nản lòng. Rồi mọi việc trôi qua theo ngày tháng, cho lãng quên đi một chút nản lòng.

Như là đã trở thành người nông dân thực thụ, biết yêu thích công việc bây giờ. yêu thích mọi người ở đây, những gia đình người Việt hiền lành, chăm chỉ và đầy thân ái.

Trên đồng cỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét