Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Những ngày ở nông trại.

Một góc trời phương Đông rạng lên báo hiệu một ngày nắng đẹp. Mặt đất, lá cây và khắp đồng cỏ còn đẫm nước bởi cơn mưa dai dẳng hết một ngày hôm qua cho tới tận gần sáng. Đâu đó lốm đốm những mảng cỏ non mới mọc, màu xanh mát giữa mênh mông cánh đồng vàng úa. Nó là thứ cỏ mùa Đông ở đây, mỗi năm mỗi mọc lên vào dịp này, khi mà cái lạnh đang len lén tới, còn đồng cỏ cuối thu thì dần héo hon tàn tạ và những con bò kéo nhau đi thật xa để tìm kiếm cây cỏ. Chỉ ít bữa nữa thôi đám cỏ lên xanh cho đàn bò tìm đến trước khi phải giành nhau một bành cỏ khô trong mùa Đông giá lạnh.
Đường đi từ trang trại về nhà ngang một con suối nhỏ, mưa xuống mới có nước chảy, bên bờ suối một bãi đất ướt bị bới tung lên bởi những con heo rừng. Có nhiều dấu chân lớn nhỏ quần nát một vùng chắc hẳn bầy heo này phải đông lắm. Định bụng ít bữa rảnh rang sẽ tìm mượn cái lồng bẫy heo rừng đặt nơi bờ suối này chắc là hợp lí.

Có một cây óc chó thật lớn ở trước cửa nhà, ở đây kêu là cây walnut. Cây có vẻ đã già, dáng cổ thụ vững trãi, có khi tới cả trăm năm tuổi, rợp mát trong nắng, che phủ gần kín cái patio phía trước nhà là nơi vợ chồng mỗi sớm ngồi cafe trước khi đi làm và cũng là nơi anh em ngồi quây quần uống bia mỗi khi có dịp. Năm nay cây không nhiều trái vì cứ cách năm cây cho trái lần ít lần nhiều, vậy mà sau cơn mưa hạt walnut rụng đầy trên sàn và còn rất nhiều ở ngoài sân cỏ. Lượm lên một ít cho mẹ nó ít bữa mang về phương Bắc làm chút quà farm cho mấy nhỏ vào dịp lễ tạ ơn sắp tới.

Bầy gà chờ xuất chuồng
Chụp một tấm hình là sản phẩm đầu tiên ở trang trại làm kỉ niệm. Khi máng ăn và nước uống đã được kéo lên cao, việc chăm sóc bầy gà của mình đã kết thúc còn những chú gà thì nằm đó nghỉ ngơi một chút chờ người ta tới mang đi.
Từ khi có ý định làm trang trại, đi tìm kiếm, thấy yêu thích con người và miền đất dễ thương này rồi dừng chân nơi đây, học hỏi mọi người, thực hành công việc... để bước vào làm việc của người nông dân thực thụ là một quãng đường khá dài. Việc tu bổ, sửa chữa chuồng trại cũng mất nhiều thời gian và công sức cho đến ngày được đón những chú gà mới nở bé xíu xiu tung tăng dưới sàn nhà là một kỉ niệm đáng nhớ. Cả vợ cả chồng đều yêu thích làm trang trại và chịu thương chịu khó. Cám ơn đất trời đã cho ta một mùa Thu dịu mát cho mùa màng đầu tiên thu hoạch nặng tay và thật nhớ sự giúp đỡ ít lâu nay của mọi người, những người bạn mới nơi vùng đất mới với nhiệt tình và vô tư trân quý. Thương vợ và thầm nói lời cám ơn em thật nhiều, mình đã cùng nhau vất vả cực nhọc bấy lâu, để tới bữa nay sau hai tháng chăm sóc, lứa gà đầu tiên xuất chuồng, ít hao hụt, nhìn sạch sẽ và ú nu thật là đã con mắt.

Ngày hôm nay thật đáng vui mừng vì mọi việc của lứa gà đầu tiên đã hoàn tất, chiếc xe mười tám bánh cuối cùng mới rời ra khỏi trang trại. Tắt hết đèn quạt, máy tính, báo động, đóng lại cửa phòng điều khiển rồi ra về, phía Đông trời vừa hửng sáng.

15 nhận xét:

  1. Chuc mung anh tro lai blog. :) Thi ra bua gio tron nuoi ga. Chao anh chi Nong Dan :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy đó chị Ba. Tui đi nuôi gà nên bận bịu quá đỗi mất một thời gian. Bữa nay đỡ đỡ chút rồi.
      Còn bạn hình như đang có kì nghỉ thật vui phải không?

      Xóa
  2. nhin trai nuoi ga va ca farm dep qua. Trai nuoi ga o tieu bang nao vay anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trại nuôi gà của mình ở Winnsboro TX, cách Dalass khoảng 1,5 giờ T ạ.
      Làm farm thấy vui nhưng nhiều việc quá, mần hoài không hết.

      Xóa
  3. Thay anh khong blog, nghi la ban ron nhieu viec. Co dip qua Dallas se ghe tham anh chi va cai farm. Chuc anh va gd 1 mua Thanksgiving vui tuoi va hanh phuc!

    Trả lờiXóa
  4. Nhân dịp lễ Tạ ơn chúc T và gia đình nhiều niềm vui và hạnh phúc.
    Mong có dịp đón bạn ghé chơi nơi này.

    Trả lờiXóa
  5. Đến TEXAS mà sao không mần cao bồi mà lại mần chic bồi vậy đại ca?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có mần bò chớ Q.MF. Một đàn chẵn chục 12. Nuôi bò cũng vui. Có giờ MF chỉ cách nuôi sao cho giỏi. Nuôi kiểu tụi mình bây giờ đang là nuôi đại cho bớt cắt cỏ thôi.
      MF khỏe khg? Mọi việc tốt chứ?

      Xóa
  6. Mình đang trải nghiệm một cuộc sống khác. Khá thú vị MF à.

    Trả lờiXóa
  7. Ủa xin lỗi NH chớ. Lúc này khỏe không?

    Trả lờiXóa
  8. Dạ em khỏe . Anh chị và các cháu vẫn khỏe cả chứ . Em dạo này gần như không vô blog ( từ hồi blog bị chặn lung tung nên nản ) mà chỉ chém trên facebook thôi . Em có cháu nội trai gần 22 tháng rồi , dễ ghét lắm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là vui quá. Chắc là lại giành hết thời gian cho cháu mất thôi? Niềm vui của tuổi... xem xém giề.

      Xóa