Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Giáng Sinh vui.


Sài Gòn hàng năm, cứ tới dịp Giáng sinh và gần vào năm mới dương lịch là khí trời dịu dàng lại một chút, có năm trời trở lạnh. Chỉ được ít ngày thôi, những ngày cuối năm hiếm hoi ấy nhưng thường thì những ngày này là những ngày khí hậu dễ chịu nhất trong năm.
Mùa Giáng sinh năm nay Sài Gòn lạnh sớm. Mấy bữa trời mù, cả ngày không có nắng, mát mẻ và mọi người ra đường cũng muốn trưng diện một chút, nhất là các bạn trẻ.
Sắp tới Giáng sinh nhận được một vài tin vui, vui quá. Tất nhiên những tin vui vui quá ấy từ phía các con, luôn là như thế, những tin vui ở xa về. Niềm vui ấy nửa muốn chia sẻ cùng bè bạn người thân lại nửa muốn ôm giữ để cảm nhận. Cũng muốn nói với các con của mình cùng các bạn trẻ khác nữa, là sự tiến bộ trong học hành hay làm việc, sự trưởng thành trong cuộc sống của con cái luôn là kì vọng, là mong đợi của các bậc cha mẹ. Với gia đình nào cũng vậy.
Nhân ngày Giáng sinh có câu chuyện này muốn kể với Hai và Nhí, cũng muốn chia sẻ cùng bạn bè nữa, vui lắm.

Chuyện là ở nhà, bạn Nhí nhỏ năm nay sẽ hết lớp 12, bạn ấy gởi hồ sơ xin vô hai trường đại học mà bạn ấy thích. Dì Ba hơi lo lo, nhắc Nhí nên kiếm thêm trường gởi thêm hồ sơ đâu đó nữa cho chắc ăn mà chưa kịp làm.
Thường là vào dịp này hàng năm, các trường đại học ở nước Mỹ sẽ gởi thơ trả lời cho các bạn học sinh lớp cuối trung học đã gởi hồ sơ xin vào học năm tới. Ở nhà mình có một người ngày nào cũng ngóng, trông, chờ một lá thơ hồi đáp từ một trong hai ngôi trường mà bạn Nhí đã yêu thích. Người đó là dì Ba của Hai và Nhí.
Gần ngày lễ Noel, bữa nay như có linh cảm, dì Ba ngồi phòng khách với ly cafe từ sớm, có ý chờ xe thơ dù biết rõ giờ xe tới hàng ngày phải chừng giữa buổi. Hồi hộp khi nghe tiếng chiếc xe thơ chạy tới nhà và đậu lại trước cổng rồi nín thở chờ bước chân người trên bậc thềm. Thật lặng yên để nghe tiếng lạch cạch của nắp thùng thơ rồi lại khe khẽ theo tiếng chân người đưa thơ bước đi xa dần. Vẫn phải ráng đợi chờ thêm chút nữa cho tiếng máy xe nhỏ dần chạy xa khỏi cổng là dì Ba nhào tới nơi thùng thơ. Bữa nay có thơ, mà có tới ba lá thơ của một trường đại học. Lá thơ thứ nhất thông báo Nhí nhỏ của dì Ba được nhận vô trường. Lá thơ thứ hai trao đổi một số điều và lá thơ thứ ba thông báo bạn Nhí sẽ nhận được học bổng của nhà trường, là hai chục ngàn cho một năm và trong suốt bốn năm học tới.

Dì Ba, Nhí và bạn, một buổi đi tham quan trường ĐH.
Phải đọc đi đọc lại những lá thơ nhiều lần cho chắc ăn rồi mới điện thoại cho cha mẹ Nhí hay, biết là dì Ba sẽ mừng vui như thế nào sau khi nhận tin này và đó cũng là câu chuyện vui vui quá của cha mẹ Nhí mấy bữa nay. Xin một tràng pháo tay thưởng cho bạn Nhí nhỏ nhà mình nào. Lễ Noel này, cha Nhí sẽ đưa mẹ đi lễ ở ngôi nhà thờ mới, vừa được xây dựng xong ở gần nhà mình.
Có một điều muốn nói với các con ngoài sự nuôi dưỡng và chăm sóc của cha mẹ và dì Ba, đây là nguồn kinh phí đầu tiên con nhận được từ người khác, một trường đại học ở nước Mỹ lo cho con ăn học. Con phải biết và ghi nhớ điều này, để mà hàm ơn và để ráng học.

Giáng sinh tới rồi và bước vào năm mới, cầu chúc an lành và hạnh phúc. Mong cho mọi điều tốt đẹp luôn tới với các con, tới các bạn bè và mọi người ở khắp nơi.

24 nhận xét:

  1. Vui qua la vui xin cho 1 trang phao Tay,



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BeBo thấy vui quá phải không. Lấy một ngôi sao trên trời gắn cho bạn Nhí.

      Xóa
  2. Vui qua la vui xin cho van nu cuoi hi ... hi ... hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ bạn Nhí thấy ngồi đan áo lâu lâu cười tủm tỉm, hi hi...

      Xóa
  3. Chuc mung ban Nhi va ca Gia dinh. Dung la mom qua giang Sinh y nghia nhat.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món quà đến trước Giáng sinh một ngày nên ý nghĩa và làm cho hai người lớn cứ lâng lâng hết mấy bữa BK ạ.

      Xóa
  4. Chiện! Nhóc Nhí học giỏi và chăm chỉ rứa a mà! :D
    Chúc mừng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ấy không siêng đâu và còn "sợ" học giỏi nữa. Cũng không dám xin học bổng đâu mà tự nhà trường họ cấp. Có lẽ do các hoạt động ngoại khóa của bạn ấy cô MF ạ. (Hay là tại cha mẹ Nhí quen biết ông bà hiệu trưởng hổng biết (!) he he...)

      Xóa
  5. Vui quá! Chúc mừng cả gia đình ta :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa bạn, cả nhà mấy bữa nay vui quá, cám ơn Titi.

      Còn chàng của nàng lúc này sao rồi? học tới đâu rồi, cao lớn dữ hông?

      Xóa
  6. Việt học lớp 6, cao 1,53m, nặng 45kg rồi ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhanh quá. Đã lớp 6 rồi.
      Sẽ chẳng mấy chốc chàng sẽ trưởng thành và bay xa.

      Xóa
  7. Chúc mừng bạn Nhí nha. Bạn Nhí giỏi quá. Nhận học bổng toàn phần vậy đâu phải dễ đâu. Bao nhiêu công lao vất vả những năm qua, giờ đón nhận kết quả nè héng!

    Chia vui với bố mẹ của bạn Nhí luôn nè. Vậy khi nào bố mẹ qua đây đi thăm trường ĐH với bạn Nhí đây? Hết hè này là bạn Nhí vào ĐH rồi ha, nhanh vậy đó. Còn nhớ mới ngày nào bố mẹ chia tay bạn Nhí để bạn Nhí đi học xa bố mẹ mà giờ đã vào ĐH rồi ha.

    Chúc mừng, chúc mừng lần nữa nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cô Quỳ chúc mừng bạn Nhí. Nhưng học bổng của bản là bán phần thôi chứ hổng được toàn phần đâu cô DQ ơi (học phí của trường tới 38 ngàn/năm lận). Nhưng vậy là vui quá chừng rồi, bố Nhí bớt phần cày cuốc nhiều lắm.
      Mới bữa nào đưa bạn ấy coi trường vô lớp 9, nay gần hết trung học rồi, mau quá. Chắc là đầu mùa Hè bố mẹ Nhí sẽ qua dự tốt nghiệp trung học và coi trường mới của bạn ấy. Mong gặp gia đình nhà DQ.

      Xóa
    2. Vậy là bạn Nhí chuẩn bị vào trường đại học ngon lành lắm nên học phí mới cao dữ vậy á. Vậy là phải chúc mừng bạn Nhí thêm nè. Bố bạn Nhí bớt cày cuốc 1/2 là cũng đủ rồi há. :)

      Hẹn mùa hè này gặp bố mẹ bạn Nhí và cả chị em bạn Nhí luôn nha. Mong nè!

      Xóa
    3. Chắc là bố mẹ bạn Nhí năm nay sẽ qua sớm để coi trường lớp và chuẩn bị với bạn ấy.

      Xóa
    4. Qua sớm mà về trễ nha bố mẹ bạn Nhí ơi! :)

      Xóa
    5. Qua sớm về trễ và còn đi chơi đâu đó nữa chớ bạn, đồng ý luôn.

      Xóa
    6. thích vụ qua sớm về trễ rồi đi chơi đâu đó này quá nè! Hẹn gặp cả nhà heng!

      Xóa
    7. Vui quá. Hè này muốn cho bạn Nhí xuống miền Nam chơi.

      Xóa
    8. Vậy là vui nha. Chị Nhí có muốn đi qua FL tắm biển theo nhà Cún trong mùa hè này hông? ;)

      Xóa
    9. Hè này anh em nhà Cún qua FL tắm biển, vui quá ha.

      Xóa
  8. Ui thích quá, chúc mừng Nhí nhen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích quá phải không. Cám ơn KC.
      Còn các bạn mình Bim Bull lúc này học hành sao rồi?

      Xóa