Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Một chút Măng Đen.

Ngồi sau tay lái vi vu trên các nẻo đường và khám phá những cung đường mới, những miền đất lạ là một thú vui của nhiều bè bạn.
Được nghe nói về nơi này với nhiều thú vị, lãng mạn như là một Đà Lạt thứ hai trên vùng đất cao nguyên dễ thương. Chuyến đi chơi xa rộng dài thời gian và một chút tò mò, ghé thăm nơi này một ngày mưa, thật lạnh và thật vắng.
Theo đường xương cá nối Quảng Ngãi Kon Tum, đúng hơn là đường nối quốc lộ 1 ven biển với đường 14 dọc Tây Nguyên, là con đường 24, từ hai phía đi tới đều vượt qua một con đèo nhỏ để tới một thị trấn cũng nho nhỏ hẻo lánh có tên Măng Đen.

Cũng một con đèo ngắn ngăn cách, quanh co một chút vắng lặng giữa hai bên rừng thông nhỏ, cũng một chút mây gió lãng đãng. Cũng một vài biệt thự thơ mộng núp dưới hàng cây xanh, phía xa cuối con đường lặng lẽ bóng ai đạp xe một mình. Cũng chiều lất phất mưa em chưa ướt áo, se se lạnh cần một tấm áo gió mỏng mà vẫn muốn thêm bên mình một cái khoác tay ấm áp của người thương.

Nhiều căn biệt thự mới xây nhưng người thưa vắng, vườn hoang thưa mấy bụi hoa Trâm ổi, Đỗ quyên hay hoa Đồng tiền như là trồng cho có với người ta. Đâu đó những ngôi nhà xây thô đã lâu, gạch đã ố như là người ta dựng lên để giữ đất. Nghe đâu trên này người ta cấp đất cho xây dựng rất dễ nhưng phải xây biệt thự liền, những mong mỏi cho mau chóng hình thành một thị trấn mới với ước mơ du lịch và nghỉ dưỡng. Nhưng chắc sẽ còn lâu lắm.

Tìm kiếm một ít rau xanh, cà chua chín trong vườn thực nghiệm mang theo cho chuyến hành trình còn dài, ghé thăm trại nuôi trồng hoa kiểng của các bạn trẻ kĩ sư canh nông cùng những tâm sự nghiệp nghề, sẻ chia những khó khăn của cuộc sống xa nhà ở miền sơn cước cho hiểu thêm với người đời và niềm hy vọng cho thành công của họ nơi vùng đất mới.

Có thể Măng Đen giống với Đà Lạt chỉ một điều là khí hậu rất dễ thương, vậy thôi, bởi thị trấn hẻo lánh nằm ở độ cao trên ngàn mét nên thiên nhiên cho được thời tiết mát mẻ quanh năm. Có chăng nơi này sẽ là vùng đất gây trồng nên những loài hoa đẹp, những trang trại trồng thêm nhiều rau xanh hay nông trại nuôi dưỡng các giống cá nước lạnh hiếm và có giá trị như cá hồi cá tằm. Và mong sẽ có một ngày, Măng Đen sẽ nhộn nhịp đông vui, se lạnh, màu sắc và riêng tư của một thị trấn vùng cao, điểm dừng chân thú vị trên đường đi về giữa núi rừng với biển cả.

12 nhận xét:

  1. Co mot dieu rat dang chu y o Mang Den la nguoi ta trong cay tra xanh thay vi trong cay canh xung quanh vuon va doc theo nhung loi di (ngay o khach san cung vay). Thoi tiet mat me o Mang Den da lam cho cay cu xanh muot mat rat dep, thinh thoang diem nhung bong hoa trang nho nhan va xinh xan... That de chiu.
    Cam on tac gia ve bai viet

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là bạn HoangTruc đã ghé thăm Măng Đen. Bọn tôi vài lần đi theo những đường ngang lên xuống TN nhưng lần đầu đi theo đường 24 và ghé thăm MĐ.
      Cây trà chắc là hạp thổ nhưỡng. Bạn để ý tới cây trà và bông trà, thú vị. Nước nấu nụ và bông trà phơi khô rất ngon đấy.

      Xóa
  2. Măng Đen bây giờ như Đà Lạt thuở xưa (là xưa, chứ không phải Đà Lạt của bây giờ) ..hic ...đẹp, thoáng mát, se lạnh, không khí trông lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là mọi người nói giống ĐL bởi khí hậu mát mẻ dễ chịu, và MĐ ước mơ được giống cô gái Đà Lạt xinh đẹp mộng mơ thì còn gian nan lắm.

      Xóa
    2. nhưng hình như cô gái Đà Lạt xinh đẹp mộng mơ của thuở nào, bây giờ lại đua đòi quá nên bớt mộng mơ rồi bác ơi. hic ..hic ....

      Xóa
    3. Tôi nghĩ cô gái ấy không đua đòi bạn ạ, mà tại mấy chục năm nay người ta đã phá dần mất đi nét xinh đẹp mộng mơ của Đà Lạt.

      Xóa
    4. đúng là người ta đã dần dà "phẫu thuật" một cách vô tội vạ nên nét mộng mơ của cô gái xứ sương mù Đà Lạt cũng mất dần đi nét hiền hoà như xưa rồi bác ơi.

      Đau lòng lắm!

      Xóa
    5. Đau lòng nhất là cuộc giải phẫu đồi Cù bên hồ Xuân Hương thơ mộng thành sân golf bên trong hàng rào. Còn đâu Đà Lạt ngày xưa.

      Xóa
    6. Chưa kể chuyện ô nhiễm quá mạng nên Hồ Xuân Hương mọc tảo đầy hết trơn. Nhìn giống trái tim của Dalat bị nhiễm bệnh mà ai cũng làm ngơ. Thấy thương gì đâu, bác ơi!

      Xóa
    7. Đúng rồi bạn, một dạo nào đó hồ bị nhiễm tảo nặng nhưng nay cũng hết rồi.

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Khí hậu giống với Đà Lạt, và trong lành hơn một tí.

      Xóa