Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Nhớ Nhí nhỏ.

Tâm sự về trường lớp, bạn bè và chia sẻ của cha con nhà Nhí thường là trong khoảng thời gian cha con chở nhau trên chiếc xe hai bánh mỗi sớm mai đi học và mỗi chiều tan lớp, nhiều hơn là những chiều những tối kết thúc học chính học thêm trên đường về nhà. Sớm nào cũng vậy, xuống xe trước khi bước qua cổng trường, dù cánh cửa có sắp đóng lại, bé cũng ráng hun cha một miếng rồi chạy vội. Chiều về, bữa nào ra khỏi cổng trường, chào bố rồi tót lên yên sau xe, vẫy hai ngón tay chào bạn là cha biết qua một ngày học vui còn bữa nào vẻ mặt heo héo, xách chiếc cặp nặng trĩu một bên, lững thững một mình ra muộn là cha sẽ chuẩn bị nghe tâm sự trường lớp.

Một bữa bé ra thật muộn, cổng trường đã vắng. Nhìn cái mặt sầu đâu cha biết là có chuyện. Hỏi mãi bé mới nói, bé buồn vì các bạn nói bé hay nịnh cô giáo. Bữa nay con ra muộn vì các bạn đã ra về gần hết, thấy còn một mình cô giáo tiếng Anh ở lại cuối cùng nên phụ cô dọn dẹp tiết cuối. Cô dạy tiếng Anh mà điểm số tiếng Anh của con luôn luôn cao không phải vì con hay gần cô mà vì con được bố mẹ cho học Hội đồng Anh rồi hàng năm còn được đi nước ngoài. Chứ còn cô giáo con học trong nước rồi đi dạy, có những khi còn phát âm sai. Thấy bé con thẳng quá dễ hiểu sai mếch lòng, cha nhắc bé không nên nói điều đó. Bé nói, là con chỉ nghĩ trong bụng vậy thôi.
Rồi những lần đón bé học thêm tiếng Nhật thấy bé cũng thường ra muộn sau cùng, cha bé đã quen và thật vui nhìn cảnh hai cô trò lững thững vừa đi ra vừa cười, trò chuyện vui vẻ. Một bữa lên xe bé nói, cô sắp có em bé, nặng nhọc nên con muốn ở lại sau phụ cô mang đồ và trò chuyện cho cô vui.

Nhớ những chuyến đi chơi xa, bé luôn là thành viên yêu thích giữa đám trẻ quê, nơi miền Tây quê lúa hay vùng đất đỏ cà phê Tây nguyên. Bữa rồi quay lại Pleiku, đám trẻ nhỏ hỏi thăm mãi chị ấy đâu rồi.
Bé thân thiện, dễ gần, thấy thương. Thế rồi bé đi học xa, cha không còn được đưa đón nữa...
Bây giờ ở môi trường mới bé vẫn luôn thân thiện và thích các sinh hoạt xã hội và cộng đồng. Bé đòi đi hỗ trợ cơn bão miền Đông năm rồi mà ở nhà không cho đi, bé tự quyết định cắt tóc ủng hộ các bạn thiếu tóc mà sẽ xin phép cha sau vì vẫn nhớ lời cha dặn phải để tóc dài. Bé tự quyết định bỏ thời gian kèm Toán cho các em khi nhà trường gợi ý. Thật vui, bé nói bé thích làm những việc như thế mà bé chưa nghĩ tới một điều, đó thực sự là công việc đầu tiên trong đời, bé được nhận lương theo giờ.
Bữa ấy email cho bé, nói mẹ qua sẽ mang cho Nhí kẹo dẻo đó. Bé hồi âm liền: Kẹo dẻo? Vui quá nhưng ứ ừ, con muốn mẹ mang cả bố qua đây với con cơ.
Đọc mail của bé, có biết không, mắt cha ngấn nước từ bao giờ...

Bữa rồi làm biếng lên phố, viết đại trên blog chuyện bán xe máy, vậy mà quá trời điện thoại và tin nhắn hỏi thăm. Bán xe cho một gã chưa biết mặt biết tên. Chỉ alu điện thoại, nghe cái giọng hào sảng, dễ gần, gã đọc blog và chia sẻ chút tâm sự người cha. Hẹn gã bữa nào tới coi xe, gã nói coi hình được rồi, hổng thèm coi xe mà chỉ hỏi số tài khoản đặng chuyển tiền đặt cọc liền, gã sợ người ta mua trước mất. Khoái gã. Thì ra gã cũng thích chiếc xe mô tô chở con đi học hàng ngày, thấy vui vui...

27 nhận xét:

  1. thương cha con nhà này nè :-)
    Gã này giống anh hả....được à...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cha con nhà này hạp cạ bạn à.
      Còn cái gã kia cũng dễ thương, kiếm chiếc xe cũng để chở con đi học giống mình.

      Xóa
  2. Noi that em thi thuong NHi ghe. Mai mot muon ba cho di choi Sg chang con xe yeu thuong xua nua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sợ mai mốt SG không còn đường chạy xe nữa Út à.

      Xóa
  3. Cách xa cả nửa vòng trái đất như thế, nhớ quay quắt ha Ba ơi. Nhí ở bên này, có bạn bè, có ng` thân, nhưng cũng nhớ Cha Mẹ lắm chớ bộ. Vậy là mẹ Nhí sắp qua thăm Nhí, nhưng Cha không đi theo à? Thôi, Cha chui vô valise, đi theo Mẹ qua chơi với Nhí mấy tuần nghỉ lễ nha!

    Vậy là Nhí đi, Cha cũng tiễn luôn chiếc xe mô tô cũ à? Rồi mai mốt Nhí về, nhớ xe thì sao ??

    Ghẹo bác chút thôi. Chúc cả nhà mùa lễ an vui nha. Xa cách, nhưng luôn nghĩ đến nhau là hạnh phúc rồi bác heng!

    hugs

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn DQ nhiều.
      Mỗi ngày nhất là vào mỗi tối là nhớ con cái học xa. Tuy ở với gia đình nhưng tuổi học trò đang lớn cũng cần cha mẹ. Thấy nhiêt độ bên ấy từ Nam lên phía Bắc ít bữa nay lạnh quá xá, ớn, không dám qua hi hi...

      Cũng xin chúc bạn và gia đình mùa Giáng sinh an lành, vui vẻ.

      Xóa
  4. Lau roi em khong ghe, nay vo doc trung bai nay, thay mat cung cay cay. Tinh cam cha con nha nay de thuong qua.

    Dau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng vẫn ghé thường nhà chị Ba coi bài đó, mọi việc luôn luôn tốt lành là được rồi.

      Xóa
  5. Đọc đến đoạn "con muốn mẹ mang cả bố qua cho con " mà rưng rưng theo. Anh Đổ giống ba em rồi, luôn dặn con gái là không được cắt tóc. Dù sao cái xe cũng về 1 người giống chủ của nó nên cũng vui há anh. Chúc anh và gia đình một mùa lể Giáng Sinh bình nha.

    Trả lờiXóa
  6. Sorry anh chúc lể Giáng sinh an bình tự nhiên mất chử "An" :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ấy muốn mẹ bỏ bố vô va li mang theo, hi hi... rưng rưng và cũng mỉm cười vì ngộ nghĩnh và nhõng nhẽo.
      Nhỏ này nghe lời cha nhỏ tới lớn nuôi tóc dài. Mình hết hồn bữa hôm thấy hình con tóc ngắn nhưng khi biết lý do là ủng hộ liền bạn ạ.
      Cám ơn BK và cũng chúc bạn cùng gia đình mùa Giáng sinh vui và an lành.

      Xóa
  7. hôm nào gặp anh "gã" đó cho thằng em ké với nha hê hê

    Trả lờiXóa
  8. blog hay thiệt ha. EM cũng có nhiều lợi lộc từ blog lắm hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Blog thông tin nhanh và được chia sẻ, thêm bạn bè và thêm những niềm vui.

      Xóa
    2. Thời của blog qua rồi bác Đỗ ời. Nhanh phải là facebook cơ,song ở fb nó cứ tuồn tuột trôi

      Xóa
    3. Ừa bạn, là internet nói chung vậy mà.

      Xóa
  9. Muội đọc cả 2 bài, mà chẳng biết còm thế nào, mượn lời bài hát Trinh: "Ba sẽ là cánh chim, cho con bay thật xa, mẹ sẽ là nhành hoa, cho con cài trước ngực..." Nhí đã vỗ cánh từ bàn tay ấm áp yêu thương của cha, để lại người cha thổn thức hoài với bóng hình con trẻ! Bán cả chiếc xe đầy kỷ niệm đi để đỡ khắc khoải nỗi nhớ, đại ca gan dạ một cách đáng phục đóo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng bình thường thôi Q.MF, vấn đề là ráng cho quen với mọi việc trong cuộc sống, quen với những thay đổi. Cám ơn MF và sẽ nhớ "Ba sẽ là cánh chim cho con bay thật xa..."

      Xóa
    2. Muội nói vậy là vì muội không có gan làm chiện đó, Quế con đang ở một bên, lớn đùng rồi, mà mỗi khi soạn nhà, những thứ đồ chơi lặt vặt ngày xưa của nó, cứ làm muội bồi hồi, không nỡ vứt đi cái gì cả. Bởi vậy nhà cứ luộm thuộm hoài. Cần phải làm cách mạng như đại ca mới được! :)

      Xóa
    3. Những đồ chơi của các bạn ấy lúc nhỏ được đóng thùng và cất đi MF à, chừng nào các bạn ấy nhớ thì tự lấy ra chơi, vậy là gọn gàng, hì hì...

      Xóa
  10. Merry Christmas and Happy New Year gia đình anh Đỗ. Em chúc bé nhí học hành thật giỏi giang ở phương xa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhiều về những lời chúc. Giáng sinh và Năm mới đang tới, chúc bạn và gia đình nhiều hạnh phúc và nhiều niềm vui.

      Xóa
  11. Chuc anh va gd mot mua Giang Sinh am cung. Mong cha con som gap nhau nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng mới gởi lời chúc Giáng sinh và Năm mới bên nhà DT. Cám ơn bạn thật nhiều.

      Xóa
  12. Trả lời
    1. Chúc KC và cả nhà mình Năm mới với mọi sự tốt lành.

      Xóa