Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Thương.


Nếu như cơn bão ấy không nặng nề đến như thế, nếu nhà cửa lối xóm không bị tốc mái gió bay, nếu cha không bị té, nếu như sớm đưa được cha tới nhà thương và nếu ...

Nhà mình thì tạm yên ổn sau bão nhưng nhìn quanh đâu đây cũng thấy cây đổ, cột đèn nghiêng, nhà tốc mái, làng quê tan tác. Cha cùng với mọi người trong xóm ấp đi dọn dẹp những đống đổ nát trong xã, chạy qua nhà lối xóm phụ giúp người ta, những nhà neo đơn, những người cùng nghèo khó và bị mưa bão làm thiệt hại nặng nề hơn ngay sau lúc cơn bão mới đi qua. Bữa ấy lên mái làm tấm lợp lấy lại nơi ăn ngủ cho một nhà cùng xã, không may cha hụt chân té xuống đất, chỉ một ngày sau cha đi xa mãi, bỏ lại các em côi cút khi còn rất nhỏ.

Em ngồi đó vòng tay bồng đứa em đang còn thơ dại, ánh mắt xa xăm nhìn những người khách lạ từ phương xa tới nhà viếng cha. Em ngồi đó như đang nuốt vào trong nỗi mất mát thật lớn của gia đình, đang sẻ chia cùng đứa em thơ mới chỉ biết ngơ ngác trong nỗi đau thương. Trong ánh mắt ấy đã mang nghị lực của những người dân lam lũ miền quê biển Quảng Trị.

Rồi sẽ qua đi những ngày đau thương, rồi những ngày tới sẽ còn nhiều vất vả. Em sẽ ráng học và sẽ còn làm được nhiều việc phụ mẹ nuôi em. Vững chãi lên em ơi, rồi mai mốt này em sẽ là người đàn ông trụ cột của một gia đình. 



14 nhận xét:

  1. Thương quá, nhiều khi em nghĩ sao ông trời bất công vì nguời tốt thì hay gặp nạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người tốt thấy việc cần làm là lao vào làm, việc khó sơ sảy cũng dễ tai nạn. Tôi cũng thầm nghĩ đúng là có nhiều khi ông trời bất công quá với những người tốt.

      Xóa
  2. Nhìn hai đứa nhỏ thương quá. Nghĩ mà tội cho mẹ con em. Thế là từ nay mẹ lại phải vừa làm cha vừa làm mẹ. Ở cái xứ nghèo này, người phụ nữ càng thảm thương hơn khi phải sống cảnh này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đứng ở khung cảnh tang sau bão tan hoang, nhìn hai đứa nhỏ mang đồ tang thấy thương quá. Rồi mẹ con nhà em sẽ vất vả khi không còn người trụ cột gia đình.

      Xóa
  3. Tới nơi,khung cảnh buồn và thương nữa B.B.

    Trả lờiXóa
  4. Tội quá, buồn quá mưa bão cứ thế hoài, sắp vào nữa đó Anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng hên là bữa nay cơn bão yếu đi thành áp thấp rồi bạn.

      Xóa
  5. Bão sắp tới nữa rồi pác ơi. Quá thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thương quá M.Trung năm nào mùa này cũng bão lụt.

      Xóa
  6. Năm nay bão ưu tiên VN quá,dự đoán từ giờ tới cuối năm ít nhất 3 cơn nữa.Hãy đợi đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật buồn với phá cây tan hoang rồi đổ bê tông lên rừng chứa nước.

      Xóa
  7. Bài này để lâu quá,sắp bị mốc rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nghe rồi, ngày nào cũng nhọi, hư hỏng, làm biếng...
      Sẽ viết bài liền.

      Xóa