Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

Cái xích đu.

bé Nhí và xích đu.
Con người ta thích đong đưa từ tấm bé chứ không đợi đến tuổi yêu là mới biết “đong đưa”. Mà cũng không phải chỉ có con gái mới biết đong đưa đâu, ai đó thử nghĩ mà coi.

Này nhé, đứa trẻ nào trước khi sanh ra là bà mẹ phải sắm một chiếc nôi, nhà nghèo thì cái võng giản đơn, nhà khá hơn là chiếc nôi kiểu cọ có thêm mấy món đồ chơi nhiều màu sắc với tiếng nhạc "biing boong" trên đầu nôi.
Bé mới sanh ra là ngủ, ngủ bù phần mẹ thức sao ấy, nên khi bú đã miệng, rời vú mẹ là ngủ, ngủ tối ngày. Bé ọ ẹ, cái nôi đong đưa nhẹ là ngủ liền. Lớn lên một xí, nằm võng ôm bình sữa uống cạn, mẹ nhẹ tay đong đưa một phát là bé cười cười giỡn, hồi quay ngang ngủ êm cho mẹ đi làm công chuyện. Lớn thêm lên là biết chơi xích đu, ghế đu, đu quay trong công viên, nhà trẻ hay ở nhà mình,  vậy đúng là ai cũng thích đong đưa từ nhỏ.
Dẫn các bé tới chơi nhà bè bạn, nơi ấy có cái xích đu, cá một ăn mười, chấp hẳn một trái, là đám nhỏ tụi nó sẽ rủ nhau ra ngồi xích đu chơi với nhau cùng mấy món đồ chơi và vài cuốn truyện tranh Doremon, bỏ cha với mấy chú muốn "ra dzô" hết ba sợi hay năm sợi cũng mặc.

Đó là một chiếc ghế có hoặc không có mái che, chiếc ghế đu lên xuống nhờ trọng lực và thường chỉ quay quanh một trục có hai ổ quay. Cái xích đu ở nhà làm tới tám ổ quay và bốn trục, các phần của chiếc ghế không gắn cố định với nhau, từ ngữ cơ khí tạm kêu như vậy. Giá treo kiểu công son một đầu gắn vô tường rào còn đầu bên kia để trống, các bé đang chơi có thể dễ dàng bước lên xuống không vướng víu, an toàn. Ghế cho hai người ngồi đối diện nhau.

Ngày đó, khi thay những ống nước sinh hoạt trong nhà lâu ngày bị cặn bám, ống nhựa thay cho ống sắt, nhìn những ống nước bỏ đi còn rất tốt, thành ống dày, lớp kẽm tráng cũng dày, láng bóng không một gợn ba via, sơn còn không muốn dính. Thứ ống nước ngày trước người ta làm chất lượng lắm, không như bây giờ. Là dân cơ khí, nhìn những ống kẽm dày bắt ham nên cha bé nghĩ sẽ giữ lại những ống nước cũ để sử dụng một việc gì đó.

Hai và mẹ và xích đu.
Năm ấy mới có bé Hai, Anh Đỗ chị được cưng như cục... cưng ấy. Một sáng vợ chồng ngồi nhâm nhi cafe với nhau ngoài sân, tự nhiên sực nhớ có lần tới chơi nhà người bạn, trong sân nhà có cái xích đu xinh xinh. Thế là nghĩ ngay phải làm một cái xích đu cho bé, kiểu cọ phải thật riêng, lọ mọ ngồi vẽ ra các kiểu xích đu và chọn được một kiểu ưng ý.

Lấy ra các loại ống nước đã bỏ đi, kéo một anh thợ mang máy hàn về nhà cùng làm. Anh thợ hàn nhìn hình vẽ, lắc đầu nói khách kêu làm thì làm kiếm tiền, chớ... làm vậy sao xích đu nó đứng được đây? sao đu được đây? Nói anh cứ làm với tôi coi sao, không thôi coi như tui mướn máy hàn. Anh ta cười cười, nghĩ thầm chắc cha này hâm hâm kiểu vừa đi bộ vừa cười một mình trên cầu Long Biên.

Cắt ống, uốn, hàn, rồi ghép các phần lại. Khi dựng lên hình thù cái xích đu, vừa khít khịt, các khớp quay trơn tru nhẹ nhàng. Thử tải công son một người rồi hai người lớn, chắc chắn, thế là ổn. Chưa kịp sơn, bồng bé đặt bên đối diện và hai bố con... một hai xít đu...u nào. Con bé Hai cười nắc nẻ còn anh thợ hàn cũng khoái chí cười theo.
Chiều mát ngồi xích đu dưới bóng cây, chèn hai bên hông bé hai cái gối nhỏ, mẹ ngồi bên kia, tay chén bột hay chén cơm, miệng cười "à...ầm" chỉ một hồi là bé làm veo một chén.
Từ ngày làm cái xích đu ở nhà cho bé, vẫn thường để ý đến kiểu dáng các xích đu nhưng chưa thấy cái nào giống kiểu cái xích đu ấy, một kiểu công son, di chuyển song phẳng, không đụng hàng ai hết.

Các bé và xích đu
Thời gian trôi. Chị chơi, em chơi rồi bạn bè của chúng chơi, Hai và Nhí đứa nào cũng tự hào khoe với chúng bạn, cái xích đu là tự tay cha làm cho tớ đấy. Cái xích đu tuổi cũng xem xem tuổi Hai. Ai có lớn lên đi học xa nhà còn cái xích đu vẫn loanh quanh trong vườn. Bây giờ nó chạy ra gần cổng, núp dưới bóng cây khế ngọt để chơi với các bạn nhỏ đi cùng cha mẹ tới uống cà phê ở quán nhà.

22 nhận xét:

  1. Oài, không ngờ bác khéo tay thật. (Lần này quyết không nói thèm ghé cà phê Anh Đỗ) :)

    Trả lờiXóa
  2. lối vào đẹp quá! Hôm nào sẽ dắt Na đến ngồi xích đu hiệu Bác Đỗ nhé!

    Trả lờiXóa
  3. hị hị, được nghe " khoe" cái xích đu tự tay " tớ" làm, lần này là lần thứ 101 roài, ghét.

    Trả lờiXóa
  4. chết, phải nghiên cứu cái xích đu lại mới được
    dô quán ko để ý cái hồ, cái đu,... ko biết đã để ý tới cái chi nữa, cũng may còn nhớ cái đèn biển với bánh lái

    tuổi Mùi giỏi mày mò quá đi
    trông cái này giống mấy đồ để bàn văn phòng lắm

    Trả lờiXóa
  5. -Lana,
    Tại có một hai bạn nói tới cái xích đu nên sửa lại bài đăng.
    Bạn biết không, tui có tới mười cái hoa tay lận.

    Trả lờiXóa
  6. -BQ,
    Đúng rồi, bữa nào cho bé Na lại chơi với chị Nhí đi. Bạn ấy thích em lắm.

    Trả lờiXóa
  7. -Mía,
    He he... Cả đời làm kĩ sư cơ khí làm được đúng có một cái này, không khoe là sao? Còn lại thấy nhậu với buôn lậu không, bạn đọc blog "gành" tui quá gì nữa.

    Trả lờiXóa
  8. -J.G,
    Tại mấy bữa tới đó, hình như lần nào cũng nhậu nên J.G không để ý?

    Bữa một xách rượu đế,
    Bữa mấy món quà quê,
    Bữa Nhum và Bàu Đá,
    Hết nhớ nổi đường về.

    Trả lờiXóa
  9. Ghế xích đu dễ thương, nhà cũ mình cũng có ghế gần giống như vậy đó, giờ đã mục hư rồi, nay nhìn hình của anh nhớ lại lúc Be, Bo đong đưa.

    Trả lờiXóa
  10. -BeBo,
    Chào bạn ghé chơi nhà.
    Thấy đám nhỏ đứa nào cũng thích xích đu, bãi cỏ vì bây giờ rất thiếu chỗ chơi cho tụi nó. Bên ấy nhà nào cũng có vườn rộng, chắc là anh B phải kiếm giờ sửa cái xích đu cho hai bạn nhỏ đong đưa chớ nhỉ.

    Trả lờiXóa
  11. Giờ đã có ghế mới, cái cũ mục rồi không sửa được đó anh:)

    Trả lờiXóa
  12. Đọc, ngó cái xích đu khen chủ nhà khéo tay, tới hồi đọc cái còm của Mía nghĩ lại: Trời ơi có 10 cái hoa tay mà xưa giờ làm được mõi cái xích đu khoe hoài quá trăm lần rồi, hí hí hí :)

    Trả lờiXóa
  13. Đứt cáp biển Đông thấy căng đầu óc. Vô ngó xích đu cho nó dãn.
    :)

    Trả lờiXóa
  14. -BeBo,
    Đúng rồi, không thôi phải có cái mới chứ. Thấy nhà nào có con nít cũng có một góc vườn đồ chơi, cầu tuột, xích đu... mà.

    Trả lờiXóa
  15. -Lana,
    Đừng nghe Mía bạn ơi, tại lâu chưa ốc ộp nên cô Tư tính phá đám đó.

    Trả lờiXóa
  16. -anh tranbahai,
    Đúng vậy anh ạ, lâu lâu mở nghe lại "Hải đội Hoàng Sa" của anh, lâu lâu quay về chơi với các bé cho nó nhẹ nhàng.

    Trả lờiXóa
  17. Tưởng bài này tặng cho mình vì mình nhắc cái xích đu hôm qua, tạo cơ hội cho chủ nhà khoe tài. Ai ngờ không thấy ghi đề tặng ai hết, tặng chung chung. Thôi đi ra. Không còm kèm chi hết:-( hừ hừ.

    Trả lờiXóa
  18. Ghé chơi rồi copy kiểu dáng cái xích đu nhà tôi mà gặp nhau chỉ cười xòe một phát là sao nhỉ?
    -Góp Đá xây dựng Trường Sa kìa bạn ui.

    Trả lờiXóa
  19. -HPLT,
    Sẽ giành tặng chuyện khác bạn nhé.
    Bạn và bạn R. đẹp trai đã về chưa? vẫn đọc bài bên đó thường xuyên, hay lắm.

    Trả lờiXóa
  20. -AK7,
    - Xích đu có nhiều kiểu cọ bạn ạ. Xích đu nhà bạn cũng là một mẫu tham khảo. Nhưng tui chưa thấy ai làm cái xích đu công xon và song phẳng như của tui làm hết đó.
    -Còn góp đá Trường sa, đã góp rồi, và sẽ góp nữa theo lớp, đồng ý.

    Trả lờiXóa
  21. Chào anh Đỗ và xin được làm quen.

    Tối qua Đậu vừa được tặng tấm hình, có 3 thiếu nữ đẹp ngồi ngay trên chiếc xích đu này. Dể thương lắm.

    Họ có kể cho em nghe về anh Đỗ. Giờ em chỉ ghé xin được diện kiến chủ nhà.

    Đậu.

    Trả lờiXóa
  22. -Chào ChịBaĐậu ghé thăm,
    Vậy sao, vui quá ha, và ba thiếu nữ dễ thương ấy là ai vậy ta, tò mò quá.
    Tôi cũng mới qua coi bên nhà bạn được một ít. Có nhiều bài viết thú vị lắm và rất vui được làm quen với bạn.

    Trả lờiXóa